สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เรื่องของซุป ที่ไม่ธรรมดา

FoodieTaste 04 Feb 2553 0:16:29 22191 view
เรื่องของซุป ที่ไม่ธรรมดา

ซุปที่ทานกัน มีกี่แบบ แล้วเสริฟซุปแบบไหนกันได้บ้างที่จะช่วยให้น่าสนใจ

ซุป เป็นอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักมากกว่าเนื้อ ซุปมีทั้งแบบที่กรองเอาแต่น้ำ และบดเนื้อหรือผักต่างๆ รวมมาเป็นซุปด้วย เราจัดซุปเป็นอาหารประเภทออเดิร์ฟ,อาหารจานหลัก ก็ได้แล้วแต่การเสิรฟ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ


  • ซุปใส (Clear Soup) มีลักษณะเป็นน้ำแกงใส แบ่งได้อีก 2 ชนิดคือ

    Bouillon ซึ่งทำน้ำสต๊อก จากกระดูกหมู กระดูกไก่ กระดูกวัว จากนั้นเติมผัก เนื้อสัตว์ และสมุนไพรลงไป อีกชนิดเรียกว่า Consomme เป็นซุปใสสไตล์ฝรั่งเศส ต้องอาศัยเทคนิคพิเศษในการปรุง โดยใช้การตกตะกอนของโปรตีนช่วยให้น้ำสต๊อกที่ขุ่นจากการต้มเคี่ยวออกมาใส เรียกวิธีนี้ว่า Egg White Raft

  • ซุปข้น (Thick Soup) ขึ้นกับกรรมวิธีการปรุง ชนิดของน้ำสต๊อก และวัตถุดิบที่นำมาเสริมรสของซุปนั้น เช่น ซุปครีมข้น นำมากรอง หรือทำจากผักหรือผลไม้บด, บิสก์ (Bisques) ปรุงจากสัตว์ทะเลจำพวกกุ้ง หอย ปู ปลา อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง, เชาเดอร์ (Chowders) มีส่วนประกอบสำคัญคือ นม ผัก และอาหารทะเล เช่น กุ้งและหอย


เราเสิร์ฟซุปในรูปแบบภาชนะต่าง ๆ สำหรับวัฒนธรรมตะวันตกจะเสิร์ฟในถ้วยซุป หรือจานคาวก้นลึก (Soup Plate) มีทั้งซุปเย็นและร้อน ถ้าเสิร์ฟด้วยถ้วยให้ใช้ช้อนซุป (ช้อนซุปใส เรียกว่า Clear Soup Spoon, ช้อนซุปข้น เรียกว่า Cream Soup Spoon) ถ้าเป็นซุปใสให้ใส่ถ้วยแบบ 2 หู สามารถยกดื่มได้เลย แต่ซุปข้นไม่ได้เด็ดขาด และไม่ควรจุ่มขนมปังลงในซุป

ส่วนในประเทศแถบเอเซีย เช่น ในเกาหลี มักจะเสิร์ฟในชามซุปที่ทำด้วยสเตนเลส หรืออะลูมิเนียม และนิยมใช้ช้อนในการรับประทานอาหารมากกว่าญี่ปุ่นและจีน สำหรับซุปที่เป็นเมนูเด่นของชาตินี้คือกุก (Guk) ทำจากเครื่องปรุงของซุปชนิดต่าง ๆ ทั้งผัก เนื้อสัตว์ ปลา หอยเชลล์ สาหร่ายทะเล กระดูกวัว เสิร์ฟพร้อมข้าว
ส่วนในประเทศญี่ปุ่น เสิร์ฟในชามซุปเช่นกัน โดยธรรมเนียมของญี่ปุ่น ก่อนรับประทานอาหาร ให้ซดน้ำซุปก่อน 1 คำ จากนั้นจึงรับประทานตามปกติ

ซึ่งการซดน้ำซุปที่ถูกวิธแบบญี่ปุ่น ต้องค่อย ๆ ใช้มือประคองชามซุปขึ้นมา ห้ามถือตะเกียบแล้วยกซามซุป หรือยกถ้วยแบบใช้นิ้วหนีบขึ้นมา หรือห้ามใช้ช้อนตักเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นถือว่าเสียมารยาทอย่างมาก

เราสามารถเพิ่มคุณค่าในการเสิร์ฟซุป ด้วยภาชนะที่หรู ดูดี และภาชนะที่แปลกตาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ซุปนั้นๆ เช่น ใช้มะพร้าว,สับปะรด,มะเขือเทศ, ถ้วยกระเบื้องดีไซน์สวยๆ,แก้วช๊อตค็อกเทล มาเป็นภาชนะในการเสิร์ฟ

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com