สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ประโยชน์ของน้ำผลไม้

Lisa magazine, top-10-list.org 29 Oct 2556 12:29:19 55750 view

เพราะประโยชน์ของน้ำผักผลไม้นั้นมีมากมาย รวมถึงสรรพคุณของน้ำผักผลไม้

ประโยชน์นั้นจะอุดมไปด้วยเอ็นไซม์ซึ่งมีคุณสมบัติที่จะช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารจึงส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เอ็นไซม์จากพืชนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการ Electrolytes ซึ่งจะช่วยให้ของเหลวไหลเวียนไปทั่วร่างกายอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และมีประสิทธิภาพ

ถ้าในแต่ละวัน คุณดื่มน้ำผลไม้ให้ได้สัก 2 ชนิด ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารที่จำเป็นมากมาย ทั้งสารแอนตี้ - อ๊อกซิแดนท์ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยขับสารพิษ เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันภาวะการอักเสบ และสร้างสภาพแวดล้อมที่จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดเนื้องอก น้ำผลไม้ยังช่วยในเรื่องของการทำให้สะอาด ย่อย และขจัดของเสีย นอกจากนั้นกรดที่มีอยู่ในพืช สารเพคติน และเอ็นไซม์ ยังช่วยรักษาความสมดุลของความเป็นกรดและด่างอีกด้วย ในยามที่ร่างกายเจ็บป่วย น้ำผลไม้ก็เป็นเครื่องดื่มที่ย่อยง่าย และช่วยเสริมกำลังวังชาให้กับผู้สูงอายุ หรือคนที่รู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง อีกทั้งช่วยให้คนไข้หลังผ่าตัดฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

น้ำปั่น

ชา

ป้องกันโรคฟันผุ ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ ไม่มีแคลอรี ในชาเขียวและชาดำมีฟูลออไรด์เป็นจำนวนมากที่จะช่วยทำให้ฟันแข็งแรงและยับยั้งฟันผุ เพื่อให้ได้ผลควรดื่มชาร้อนหรือชาอุ่น ๆ และไม่ควรดื่มชาที่เหลือค้างคืน

โยเกิร์ต

ช่วยขจัดสารพิษ และโยเกิร์ตมีแร่ธาตุ เช่น แคลเซียมและโพแทสเซียม ซึ่งมีความสำคัญสำหรับน้ำในร่างกาย นอกจากนี้โยเกิร์ตยังมีประโยชน์สำหรับดวงตา และผิวกรดนมในโยเกิร์ตช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และให้ประโยชน์กับแบคทีเรียในลำไส้

นม

ช่วยให้กระดูกแข็งแรง และในนมมีโปรตีนสูงซึ่งง่ายต่อการย่อยและมีแคลเซียมสูง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในวัยชราและกรดไขมันในนมจะช่วยให้เส้นเลือดยืดหยุ่น

น้ำแอปเปิ้ล

ป้องกันมะเร็ง น้ำแอปเปิ้ลสด ๆ มีคุณค่ามากที่สุดช่วยให้ร่างกายฟื้นคืนพลัง และป้องกันมะเร็งช่วยให้มีสมาธิ สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ต้องเป็นแอปเปิ้ลที่ไม่ผ่านการแว็กซ์ หากไม่แน่ใจก็ปอกเปลือกแอปเปิ้ลทิ้งแม้ว่าเปลือกของมันจะมีประโยชน์ก็ตาม

น้ำลูกแพร์

ป้องกันความเครียด มีกรดโฟลิกสูงซึ่งจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้มีอารมณ์ร่าเริงแจ่มใส

น้ำผัก

ป้องกันโรคอ้วนเหมาะสำหรับเด็กเป็นอย่างยิ่งเพราะมีน้ำตาลต่ำกว่าน้ำผลไม้ และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ควรดื่มน้ำผักสดที่ปั่นเเองและไม่เติมน้ำตาลที่สำคัญคือควรเป็นผักปลอดสารพิษ

น้ำแครอท

บำรุงสายตาและป้องกันมะเร็งเพื่อให้การดูดซึมวิตามินเอจากแครอทได้ดีขึ้นควรรับประทานอาหารที่มีไขมันตามไปด้วย แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำแครอทมากเกินไปเพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเนื่องจากวิตามินเอจะถูกกักเก็บไว้ในตับ

น้ำมะเขือเทศ

ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากและช่วยให้ผิวอ่อนวัย ถ้าอยากดื่มน้ำมะเขือเทศให้อร่อยควรเติมพริกไทยและเกลือลงไปด้วย ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีนซึ่งจะช่วยป้องกันมะเร็งและป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย หากเป็นมะเขือเทศทีผ่านการทำให้สุกด้วยความร้อนก็จะยิ่งมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศดิบ ที่สำคัญคือไม่ควรดื่มน้ำมะเขือเทศที่เย็นจัด

น้ำบีทรูท

มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง อุดมด้วยโปแทสเซียม เหล็ก วิตามินซี และแมกนีเซียม ช่วยรักษาผู้ป่วยที่มีอาการสูญเสียความทรงจำและสมาธิสั้น และยังช่วยลดความเสียหายของร่างกายในผู้หญิงที่มีปัญหาปวดประจำเดือนอีกด้วย

น้ำแครนเบอรี่

มีวิตามินซีสูง เป็นที่รู้จักกันดีว่าน้ำแคลนเบอรี่ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่เป็นปัญหาของผู้หญิงทั่วโลก สามารถนำไปปั่นกับกล้วยหอมเพื่อช่วยเพิ่มคุณค่าทางวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย และล่าสุดยังพบว่าน้ำแคลนเบอรี่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชิ้ออีโคไลที่อยู่ในกระเพาะปัสสาวะได้

น้ำองุ่น

น้ำผลไม้สีม่วงนี้ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์สมองเสื่อม และช่วยในเรื่องความจำ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคในร่างกาย

น้ำส้ม

น้ำที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและสุขภาพแท้ๆร้อยเปอร์เซ็นต์ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มอัตราไหลเวียนของเลือดในร่างกาย และอัตราการดูดซึมสารอาหาร จุดเด่นอยู่ที่วิตามินซีและฟลาโวนอยด์ที่มีอยู่สูง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อโรค

น้ำมะม่วง

ช่วยป้องกันโรคมะเร็งหลากหลายชนิด ช่วยทำความสะอาดโลหิตอันจะทำให้สุขภาพดีขึ้น อีกอย่างคือช่วยบำรุงไต น้ำมะม่วงมีรสชาติดี เอาไปผสมกับน้ำผลไม้อื่นเพื่อเพิ่มรสชาติได้ เช่น กีวีหรือกล้วย

น้ำบลูเบอรี่

ถ้าดูแค่สีอย่างเดียวเราก็พอจะเดาได้ ว่าเป็นน้ำที่เปี่ยมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี และเส้นใยอาหาร นับว่าบำรุงสุขภาพแบบครบวงจรเลยทีเดียว อย่างนี้ต้องลอง

น้ำทับทิม

ถ้าคุณอยากมีหัวใจที่ดีต้องดื่มน้ำทับทิม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักโภชนาการล้วนแนะนำให้ดื่มน้ำผลไม้นี้ น้ำทับทิมเพียงอย่างเดียวให้สารต้านอนุมูลอิสระที่แทบจะครบทุกชนิด นับว่ามีประโยชน์มากสำหรับการป้องกันโรคมะเร็ง

น้ำองุ่นคอนคอร์ด

หากคุณกำลังเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องล่ะก็ น้ำองุ่นพันธุ์นี้คือคำตอบของคุณ เพราะมันมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในปริมาณมากและเข้มข้นด้วยจนกระทั่งสามารถลดความดันเลือดได้ ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงและลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆอีกด้วย

โทษ

การดื่มน้ำผลไม้ปั่นหรือสมูทตี้เหล่านี้ อาจเป็นเหตุที่ทำให้ ชั้นเคลือบฟัน (Enamel) ของเราบางลงๆ และเป็นสาเหตุของฟันผุได้ในที่สุด เพราะในน้ำผลไม้ปั่นเหล่านี้นั้น ส่วนมากแล้วมัก
จะผสมน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลอีกทั้งยังมีกรดแอซิดสูง กว่าที่เราจะดื่มหมดทั้งแก้วก็ต้องใช้เวลาในการจิบหรือดื่มเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการทำลายเคลือบฟันได้มากตามไปด้วย
สำหรับชั้นเคลือบฟันนั้น เป็นส่วนประกอบด้านนอกสุดของฟัน มีหน้าที่เหมือนเกราะหุ้มฟันช่วยปกป้องอันตรายให้แก่ชั้นของเนื้อฟัน และเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟัน ดังนั้นเมื่อเคลือบฟันถูกทำลายจึงทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดฟันผุได้มากในอนาคต หากไม่มีการรักษาความสะอาดในช่องปากให้เพียงพอปัญหาฟันผุนั้นมีความสัมพันธ์กับโรคอีกหลายโรค อาทิ โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจ และโรคเบาหวาน ดังนั้นการรักษาความสะอาดด้วยการแปรงฟัน หรือดื่มน้ำหลังทานน้ำผลไม้ก็จะช่วยรักษาฟันของคุณได้เช่นกัน

Comment (1)

28 Oct 2557 13:25:32

ชอบ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com