สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie KaewKarn

กิมจิ

KaewKarn 28 Dec 2554 23:30:31 8025 view

สูตรกิมจิ

Ingredients

ผักกาดขาว 5 หัว
หัวไชเท้าหั่นเส้น 3 หัว
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 5 ถ้วย
ซีอิ๊วเกาหลี 1/2 ถ้วย
พริกป่นเกาหลี 1/3 ถ้วย แล้วเเต่ชอบค่ะ พริกของเค้าจะไม่เผ็ดเหมือนพริกบ้านเราใส่เยอะสีจะเเดงจัดจ้านมากขึ้นค่ะ
น้ำเชื่อมข้าวโพด คอร์นไซรัป 1/3 ถ้วย
น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 1/2 ถ้วย
ขิงแก่สับ 1/2 ถ้วย
ต้นหอมไทยหั่นท่อน 1 ถ้วย
กุยช่ายหั่นท่อน 1 ถ้วย
แครอทหั่นเส้น 2 หัว
น้ำเปล่า

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 30 นาที

5 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    อันยองฮาเซโย สวัสดีค่ะ หลังจากหายไปนานเกือบปี คิดถึงบล็อคแก้วกานขึ้นมา เลยขออัพเมนู อินเทรนจากเกาหลี ที่พอเอ่ยชื่อใครๆก็ต้องรู้จักกันทั้งนั้น กิมจิค่ะ อาหารประจำชาติเกาหลี ซึ่งกิมจิแปลเป็นไทย ก็คือผักดองเค็ม เป็นอาหารวัฒนธรรมของชาวเกาหลีที่มาจากภูมิปัญญาของชาวก้นครัวเกาหลี ด้วยการหมักพริกแดงๆกับผักต่างๆ มีรสเปรี้ยวและกลิ่นฉุนค่ะ คนเกาหลีนิยมรับประทานกิมจิในทุกมื้ออาหาร เป็นเครื่องเคียงบ้าง เอาไปประกอบอหารหลักอื่นๆบ้าง ได้สารพัดเมนูเลยค่ะ เป็นเมนูที่ชาวเกาหลีภาคภูมิใจมาก ตู้เย็นของชาวเกาหลีจะมีช่องไว้เก็บกิมจิโดยเฉพาะค่ะ ยิ่งเก็บนานรสชาติยิ่งอร่อยค่ะ เหมือนน้ำปรุงรสซึมเข้าเนื้อผัก ผักจะอ่อนนุ่มเคี้ยวง่าย ทานกับเนื้อย่างยิ่งอร่อยค่ะ น่าสนใจใช่มั้ยละค่ะ เมนูนี้ วันนี้เอากิมจิฉบับคนไทยพอทำได้มาฝากกันค่ะ เผื่อใครที่อยากจะลองหัดเป็นเเดจังกึมจะได้มีกำลังใจในการทำต่อไป เพราะมันไม่ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ

    วัตถุดิบที่ต้องซื้อของเกาหลีมา ก็มีพริกป่นเกาหลีค่ะ มีขายในซุปเปอร์มาเก็ตค่ะ ถุงละครึ่งกิโล ใช้ได้นานเลยทีเดียว เลือกเอาหริกป่นละเอียดมานะค่ะ เพราะจะมีสองเเบบคือเเบบเยาบกับละเอียด ส่วนไซรัปเป็นน้ำเชื่อมจากข้าวโพดข้นหนืดหน่อยหาซื้อได้ที่เดียวกันค่ะ มาเริ่มทำกันเลยนะค่ะ

    1. ต้มน้ำเปล่าจนเดือด จึงใส่ข้าวญี่ปุ่นหุงสุกลงไป คนหรือปั่นให้ละเอียด ถ้าไม่ใส่น้ำมันจะคนยากมากเลยคาะ เหนียวมาก
    2.ใส่พริกป่นเกาหลี ซีอิ๊วขาว ไซรัป น้ำตาลทราย กระเทียมสับ ขิงสับ คนๆผสมลงไปในอ่างผสมจนเข้ากันดี ตามด้วยหัยไชเท้า แครอทหั่นท่อนค่ะ
    3.ล้างผักกาดขาวให้สะอาด ตัดเเต่งพักให้เรียบร้อย ปกติเเล้วเขาจะเอาผักกาดขาวไปหมักเกลือก่อนสัก 1 คืน เเบบทาเกลือลงไปในใบที่ยังไม่ตัดเเยกจากกัน หมักด้วยเกลือเป็นหัวๆเเหละค่ะ เพื่อให้ผักมัดสลดก่อนดองด้วยพริกค่ะ เเต่เราเอาแบบไทยๆละกันค่ะ ลดขั้นตอนการดองเกลือไป
    4.ใส่ส่วนผสม ที่เตรียมไว้ ลงไปในใบของผักกาดขาว ทุกๆใบ เเล้ววางซ้อนทับกัน จนเน้นภาชนะบรรจุ
    5.ปิดฝาภาชนะบรรจุให้สนิท หมักไว้ที่อุณหภูมิห้อง ถ้าอากาศร้อนมากทิ้งไว้ 3 วันก่อนเข้าเก็บในตู้เย็นต่อถึง ประมาณ 1-2 อาทิตย์ค่ะ เพื่อนให้น้ำซึมเข้าผัก ผักอ่อนตัว เเละรสชาติที่เปรี้ยว เเต่ถ้าอากาศไม่ร้อนหมักที่อุณหภูมิห้อง 5-6 วันค่ะ เเล้วค่อยเอาใส่ในตู้เย็น

    ไม่ยากเลยใช่มั้ยค่ะ เพียงเเค่นี้เราก็เเปลงร่างเป็นแดจังกึมได้เเล้ว ส่วนเมนูอื่นๆที่ใช้กิมจิเป็นส่วนผสม เอาไว้โอกาสน่าจะมาเเนะนำให้ฟังค่ะ ส่วนวันนี้ คาเกโย ไปก่อนค่ะ อันยอง~~~

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com