สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie แดดอุ่น

ทอดมัน

แดดอุ่น 02 Feb 2553 15:06:22 8687 view

สูตรทอดมัน

Ingredients

: : ตัวทอดมัน : :
- เนื้อปลากราย หรือปลาฉลากขูด ครึ่ง กก
- ถี่วฝักยาวซอย 1 ถ้วยครึ่ง
- ใบมะกรูด 5-6 ใบ
- พริกแกง 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 1 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

: : น้ำจิ้มอาจาด : :
- น้ำตาลทราย
- เกลือ
- น้ำส้มสายชู
- แตงกวา
- หอมแดง
- พริกชี้ฟ้า
- ถั่วลิสงป่น

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 15 นาที

4 คน

ความอร่อย 5 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 5 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    1. ซอยถั่วฝักยาวตามขวางหนาประมาณ 3-5 มม. ซอยใบมะกรูดเป็นฝอยๆ

    2. เอาเนื้อปลา ถั่วฝักยาว ใบมะกรูด และพริกแกงใส่ถุงซิปล็อก เติมน้ำตาล ละลายเกลือในน้ำเล็กน้อย เติมลงไปทีละนิด ปิดถุงให้สนิทโดยก่อนปิดให้ไล่ลมออกให้มากที่สุด ไม่งั้นถุงจะป่อง นวดไม่ได้ค่ะ ทีนี้ก็นวดให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้วเปิดถุงออกมาชิม (ขั้นตอนนี้หวาดเสียวนิดนึง คิดเสียว่าเหมือนกินปลาดิบ เราจะแค่แตะลิ้นให้รู้รสแล้วคายทิ้งค่า) ให้รสเค็มอ่อนๆ หวานนิดเดียว เผ็ดพอประมาณ ถ้าขาดรสอะไรก็เติมทีละนิดแล้วนวดใหม่ค่ะ ถ้าได้ที่ดีแล้วให้แผ่ส่วนผสมให้เสมอกันเต็มถุง ในรูปนี้มีสองถุงเพราะเมื่อวานในครัวมีแต่ถุงขนาดเล็กแบบใส่แซนวิช ตอนนวดก็เลยต้องแบ่งเป็นสองถุงค่ะ ถ้าใครมีถุงใหญ่ที่กะว่าใส่เนื้อปลาพร้อมถั่วฝักยาวได้หมดก็ใส่ถุงเดียวเลยค่ะ

    3. รีดขอบถุงด้านล่างกับด้านข้างไล่เนื้อปลาออกไปนิดหน่อย แล้วเอากรรไกรตัดขอบถุง เปิดถุงออก ใช้มีดกดแบ่งเป็นส่วนๆ ให้เท่าๆ กัน ขนาดตามชอบ ชอบหนาหรือบางก็กดให้แบนลงได้อีกตามต้องการ แต่เราชอบแบบหนานุ่มค่ะ เสร็จแล้วใช้มีดหรือพายพลาสติกแบนๆ ปาดขึ้นจากถุงเอาลงไปทอดในน้ำมันด้วยไฟร้อนปานกลางจนเหลือง ขั้นนี้ถ้าใครไม่กลัวเหนอะหนะ จะใช้ตัดก้นถุง บีบเนื้อปลาออกมาแล้วใช้มือปั้นลงทอดก็ไม่ว่ากันนะ แต่เราบายคนนึงล่ะค่า

    4. โอ้ รูปตอนทอดสั่นสะเทือนมากค่า ขอโทษด้วย ทอดเสร็จแล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันบน paper towel รอไว้ ทีนี้มาทำน้ำจิ้มกันดีกว่า ผสมน้ำตาล เกลือ น้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน ชิมให้ได้รสหวานนำ เปรี้ยว เค็มนิดๆ ซอยหอมแดง แตงกวา พริกชี้ฟ้าใส่ลงไป โรยถั่วนิดหน่อย เสิร์ฟคู่กับทอดมันเลยค่า

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com