สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie KaewKarn

หมี่พันลับแล

KaewKarn 12 Sep 2553 20:14:41 57359 view

สูตรหมี่พันลับแล

Ingredients

-แผ่นข้าวเเคบ 15 แผ่น
-หมี่ขาว หมี่ไวไว อ่ะค่ะ 1 ห่อ
-พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ
-น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
-มะนาว 1/4 ถ้วย
-กระเทียมเจียว 1/4 ถ้วย
-ผักชี 2 ช้อนโต๊ะ
-ถั่วงอกลวก 2 ถ้วย

0 ชม. 10 นาที

0 ชม. 10 นาที

15 คน

ความอร่อย 5 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 5 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 5 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

         มาเเล้วค่ะหมี่พันลับเเลที่คิดถึง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่โปรดปรานค่ะ จำได้ว่าเคยทานหมี่พันครั้งเเรกตอนเรียนมัธยมต้น ขายหลังที่หลังโรงเรียนค่ะ ตอนเย็นๆเวลาไปเดินเลย ต้องไปซื้อให้ได้ ไม่ก็ฝากเพื่อนซื้ออ่ะค่ะ  สมัยนั้น ซื้อทานอันละ 2 บาท รสชาติเหมือนยำน่านแหละค่ะ มีเปรี้ยว เผ็ด หวาน เค็ม ที่ชื่อว่าหมี่พันลับเเล เพราะว่าข้าวเเคบที่ใช้ห่อ หรือพันหมี่ยำนั้น มาจาก อ.ลับเเล จ.อุตรดิตถ์ค่ะ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่เค้าภูมิใจกันนะค่ะ หาซื้อได้ยากมาก ต้องไปถึงอุตรดิตถ์ถึงจะมีค่ะ เเต่ที่ใช้ทำวันนี้ เพราะซื้อมาจากงาน แฟร์ที่เเม่ค้ามาจากอุตรดิตถ์พอดี เห็นปุ๊ป ก็ซื้อปั๊ป เลยค่ะ ไม่ลังเล เพราะหาซื้อยากอย่างที่บอก ข้าวเเคบที่ว่ามนี้ มีลักษณะเป็นแผ่นวงกลม ใสๆ ทำมาจากข้าวสารเหนียวที่เเช่ข้างคืน เเล้วเอามาโม่  ได้แป้งสำหรับทำข้าวเเคบ ผสมงาดำ เกลือ ลงในเเป้ง เเต่เดี๋ยวนี้ เพิ่มรสชาติมากขึ้นค่ะ ด้วยการเติมพริกเห้ง เอาไปนึ่งบนผ้าขาวบางที่คลุมปากหม้อ เเล้วตากเเดดจนเเห้ง ก็ได้เเผ่นข้าวเเคบเล้วค่ะ เอาพอสังเขปรู้จักข้าวเเคบคร่าวๆละกันนะค่ะ เผื่อมครมีโอกาสไปเที่ยวอุตรดิตถ์ จะได้หาซื้อทานกัน เดี๋ยวไปไม่ถึงอุตรดิตถ์นะค่ะ  เริ่มทำกันเลยดีกว่าค่ะ

    1.ยำหมี่ก่อนนะค่ะ แช่เส้นหมี่ขาว จนเส้นอ่อน แล้วนำต้มในน้ำเดือดใส่น้ำสำหรับต้มไม่ต้องมาค่ะ เเต่ใส่กระเทียมที่โขลกเเล้วลงไปด้วยนะค่ะ หมี่ของเราจะได้หอมๆ หอมกระเทียมอ่ะค่ะ ลวกจนเส้นเหนียวนุ่ม ใส่ชามเตรียมยำค่ะ

    2.ผสม พริกป่น น้ำปลา น้ำตาล มะนาว ถั่วงอก กระเทียมเจียว ผักชี ลงไป ความจริงปรับสูตรได้นะค่ะ เพราะเเต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน หนักเบาอะไร ก็เติมลงไปได้ค่ะ ตามใจปากแต่ละคนได้เลยค่ะ คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน ชิมรส

    3.เตรียมเเผ่นข้าวเเคบ เเล้วใส่หมี่ที่ยำ ลงบนแผ่นข้าวเเคบเป็นเเนวยาว ด้านใดด้านหนึ่งของเเผ่นข้าวเเคบ แล้วม้วนเเผ่นข้าวเเคบจนสุดค่ะ

    4.ม้วนหมดเเป้ง หมดหมี่เเล้ว ใส่ลังถึง นึงจนกว่าเเผ่นข้าวเเคบจะนิ่มค่ะ ทานได้เลย

    หรือถ้าใครหาซื้อแผ่นข้าวเเคบไม่ได้ทำหมี่ยำทานเล่นๆ ไม่ต้องห่อเหมือนในรูปก็ได้นะค่ะ  หรือ ถ้าอยากอร่อยยิ่งกว่าสูตรที่ให้ไป ใช้พริกนรกเเทนพริกป่นก็ได้ค่ะ เเซ่ปหลายเลยค่ะ 

Comment (5 )

เด็กลับแล

04 Jul 2556 16:14:26

อร่อยมาก บ้านนู๋ก็ทำกิน

แจ้งลบ

kizzdd@gmail.com

31 Oct 2556 12:35:49

ดีใจจังที่เจอ หาทานยากมาก

แจ้งลบ

pp

14 Mar 2557 13:51:37

เป็นคนอุตรดิตถ์ค่ะ ชอบทานมาก อร่อยมากเลยค่ะ^^ ตอนไปโรงเรียนก็ไปซื้อทานทุกวัน มีคนมาขายข้างโรงเรียนน่ะค่ะ ]

แจ้งลบ

po

14 Mar 2557 14:16:13

อร่อย มากๆค่ะ

แจ้งลบ

Nantana

09 Oct 2557 21:53:04

ยังไม่เคยทานแต่จะไปทานให้ได้คร้า

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Our Partners

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com