สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ปรุงพลาดแก้ได้ง่ายๆ

FoodieAdmin 06 May 2562 21:21:05 121806 view
ปรุงพลาดแก้ได้ง่ายๆ

ถ้าพูดถึงแกงแบบไทยๆ​ จริงๆ​ แล้วมีทุกรสชาติ​ ไม่ว่าจะเปรี้ยว​ หวาน​ มัน​ เค็ม​ เผ็ด​ ขม​ ขึ้นอยู่กับว่าแกงที่ว่านั้นคือแกงอะไร...
;
แต่ที่ผมจะมาบอกเคล็ดลับให้กับเพื่อนๆ​ ชาว​ FOODIE​ TESTE​ ได้ทราบกันในวันนี้​ นั่นก็คือวิธีแก้รสชาติ​ หลังจากที่เราทำอาหารแล้ว​ บังเอิ๊ญ​ บังเอิญ​ เติมเครื่องปรุงหนักมือ​ จนรสชาติจัดจ้านไปทางใดทางหนึ่งมากจนเกินไป​ อาทิ​ ทำแกงส้มเปรี้ยวไป​ ทำแกงเผ็ดๆ​ จนเกินไป​ หรือ​ทำแกงป่าเค็มจนเกิน​ไป​ แบบที่ไม่ต้องตัดใจเททิ้งทั้งหม้อกันครับ​ วิธีแก้ก็คือ...

การเติมน้ำซุป​ หรือเติมกะทิเพิ่มครับ​ แต่ต้องดูด้วยว่า​ แกงที่เราทำไว้น้ำเยอะหรือยัง​ หากเพิ่มไปอีก​ มันจะทำให้วัตถุดิบที่เป็นเนื้อดูโหรงเหรงหรือเปล่า​ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น​ เราควรใช้วิธีตักน้ำในหม้อออกส่วนนึงก่อน​ แล้วค่อยเติมน้ำเข้าไปใหม่​ จากนั้นก็ชิมและปรุงเพิ่มครับ​ หรือจะลองใส่น้ำตาลเข้าไปตัดรส​ ก็อาจจะช่วยให้มีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้น
.
ส่วนถ้าทำแกงส้มแล้วรสออกมาเปรี้ยวเกินไป​ ก็ให้ใส่น้ำตาล​ และน้ำปลา​ หรือเกลือเพิ่มครับ​ แต่ถ้าปรุงเพลินจนรสจัดเกิน​ แข่งกันไปหมด​ ก็ควรเพิ่มผักลงไปครับ​ ผักจะช่วยดูดซับรสชาติ​ และน้ำในผักจะออกมาจะออกมาช่วยทำให้แกงลงตัวขึ้น
.
แต่สำหรับแกงที่ใส่พริกแกงเยอะ​ หรือกะปริมาณพริกผิด​ ออกมารสเผ็ดจี๊ดจ๊าดเกินรับไหว วิธีแก้ง่ายๆ​ ก็คือ​ นำข้าวสารห่อผ้าขาวบาง​ และใส่ลงในหม้อ​ ข้าวที่ค่อยๆ​ สุก​ จะช่วยดูดซับความเผ็ดบางส่วนออกไปได้​ บ้างก็ใช้วิธีนำมันฝรั่งล้างปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นๆ​ หรือไข่ต้ม​ ลงไปดูดความเผ็ด​ อันนี้ก็ใช้ได้เช่นกันครับ​ เลือกใช้ได้ตามสะดวกกันเลย
.
ซึ่งจริงๆ​ แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุด​ เราควรรู้ก่อนครับว่า​ แกงที่เรากำลังจะทำ​ มีรสชาติใดเป็นพื้นฐาน จากนั้นเมื่อถึงช่วงเวลาที่จะต้องปรุงรส ก็ค่อยๆ​ ใส่ทีละน้อย​ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ​ ยังไงก็ขอให้ทุกท่านสนุกสนานกับการเข้าครัวนะครับ​ เพราะถ้าเรามีความสุข​ในการทำ ผมเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่ง​ ที่ช่วยให้รสชาติอาหารออกมาดีด้วยเช่นกันครับ


สูตรแกงป่าหมูกับดอกดาหลา
สูตรแกงส้ม
สูตรแกงกะทิลูกเหรียงหมู
สูตรแกงกะทิไตปลา
สูตรแกงเนื้อมะเขือพวง

#FoodieTaste
#FoodieTasteThailand

Comment (2)

23 Feb 2565 21:41:22

ขอบคุณที่แร์ข้อมูลค่ะ จะได้นำไปใช้บ้างค่ะ

แจ้งลบ

23 Feb 2565 21:41:22

ขอบคุณที่แร์ข้อมูลค่ะ จะได้นำไปใช้บ้างค่ะ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com